Gawin mo mag-isa
Mga hack sa buhay, mga master class, mga kapaki-pakinabang na tip, mga recipe.
bahay » Electronics » "Zero" at "lupa": ano ang pangunahing pagkakaiba?

Sa kasaysayan, nangyari na sa Russian Federation, pati na rin sa mga estado ng hangganan, ang prinsipyo ng saligan ay ginagamit, kapag ang neutral na konduktor ay konektado sa ground loop. Maraming mga tao ang maaaring magkaroon ng isang "lehitimong" tanong: kung sila ay nakikipag-ugnayan sa isa't isa, kung gayon bakit hilahin ang napakaraming mga wire - sapat na upang magpatakbo ng isang double wire sa lahat ng dako (phase at zero line) at posible na i-ground sa zero alambre! Gayunpaman, ang pagbabalangkas ng tanong na ito ay nagtatago ng isang teknikal na nuance na nagiging solusyon na ito hindi lamang sa isang walang silbi na laruan, ngunit sa ilang mga kaso sa isang medyo mapanganib na gawain.

Zero at ground - ano ang pangunahing pagkakaiba?

Para sa mga naiinip at gustong "sumilip sa sagot," sasabihin ko sa iyo ang isang "lihim" - ang pangunahing ideya ay kung saan ang neutral na wire ay konektado sa lupa. Ang opsyon ng pagkonekta sa kanila nang direkta sa loob ng socket, pagkonekta sa grounding conductor (yellow-green wire) sa neutral conductor (asul na wire), ay hindi magiging tama. Ang nasabing grounding scheme ay salungat sa mga kinakailangan ng PUE. Bilang resulta, ang mga tao ay hindi mapoprotektahan mula sa electric shock; higit pa rito, mas maraming problema sa kaligtasan ang idaragdag.

Ang PUE, nang walang anumang mga pagpipilian, ay malinaw na nagsasaad kung ano ang dapat na maging tulad ng grounding conductor. Dapat itong isang tuluy-tuloy na kawad, nang walang anumang mga elemento ng pagdiskonekta - mga relay, piyus, switch, at gayundin, halimbawa, sa pamamagitan ng pagdiskonekta ng de-koryenteng plug mula sa labasan.

Kapag ang pangunahing pangangailangang ito na itinakda sa PEU ay nalabag, ang saligan mula sa maaasahang proteksyon ng isang tao mula sa electric shock ay nagiging isang walang kwentang fiction. Ngunit ang mga problema, tulad ng itinuturo ng teorya at ipinapakita ng pagsasanay, ay hindi nagtatapos doon! Kung susubukan mo pa ring bigyan ang mga neutral na wire grounding function, kung gayon posible na ang katawan ng refrigerator, microwave oven o iba pang mga gamit sa sambahayan ay magiging energized. Ito ay ipinaliwanag sa pamamagitan ng ang katunayan na ang isang electric current ay dumadaloy kasama ang neutral wire na may kaukulang boltahe drop, ang magnitude nito ay maaaring matukoy sa pamamagitan ng pagpaparami ng kasalukuyang lakas ng conductor resistance sa pagitan sa pagitan ng sinusukat na lokasyon at ang tunay na grounding point. Bukod dito, ang magnitude ng naturang boltahe ay maaaring mailalarawan sa pamamagitan ng sampu-sampung volts, iyon ay, maaari itong mapanganib para sa mga tao (sa limitasyon - nakamamatay!).

Zero at ground - ano ang pangunahing pagkakaiba?

Ito ay nananatiling pagbubuod ng ilang mga resulta at paglalagay ng diin. Ano ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng "zero" at "lupa"? Ang katotohanan ay ang kasalukuyang daloy sa pamamagitan ng neutral na kawad at mga switch, ang parehong input circuit breaker, ay konektado dito. Ibig sabihin, kung gusto nating magkaroon ng "lupa" sa anyo ng tuluy-tuloy na ugat, dapat nating:

  • sa mga multi-storey apartment building: kumonekta sa isang espesyal na earthen conductor sa electrical tunnel;
  • para sa isang indibidwal na residential cottage: ang punto ng koneksyon ay dapat na ang input circuit breaker, mas tiyak, ang neutral wire nito sa input, na tumatakbo sa hangin o underground cable mula sa step-down na transpormer na pinakamalapit sa bahay, at ang cross-section ng neutral wire ay dapat na hindi bababa sa sampung square millimeters para sa copper wire at 16 mm2 - para sa aluminum core (tingnan ang kaukulang talata sa PUE).

Ang anumang iba pang lugar sa likod ng input machine ay hindi maaaring gamitin bilang isang "lupa", samakatuwid wala, mula sa mga blangko ng metal na nakabaon malapit sa bahay hanggang sa katawan ng mismong electrical panel, ang maaaring ituring na ganoon.

Huwag kalimutan ang tungkol sa mga patakarang itinakda sa PES. Ayon sa kanila, dapat kang magabayan ng isang simple ngunit totoong panuntunan: kapag hindi ka sigurado na ang partikular na wire na ito ay "ground," hindi mo dapat ikonekta ang anumang bagay dito maliban sa isang 30 mA residual current device (RCD), na agad na gumagana. , hindi tulad ng isang circuit breaker. Tulad ng alam mo, pinoprotektahan ng Diyos ang mga maingat!

bumalik
Magkomento
  • bowtiengumititumatawanamumulasmileyrelaxed relaxedngumisi
    puso_matapaghalik_pusonaghahalikan nang nakapikitnamulagumaan ang loobnasiyahanngumisi
    kumindatstuck_out_tongue_winking_eyestuck_out_tongue_closed_eyesnakangisipaghalikstuck_out_tonguenatutulog
    nag-aalalanakasimangotnagdadalamhatibukas_bibignakangiwinalilitotumahimik
    walang ekspresyonhindi mapakalipawis_ngitipawisdisappointed_relievedpagodpassive
    nabigonalilitonakakatakotmalamig na pawismagtiyagaumiyakhikbi
    kagalakannamanghasigawpagod_mukhagalitgalitpagtatagumpay
    inaantokyummaskarasalaming pang-arawnahihilo_mukhaimpnakangiting_imp
    neutral_facewalang_bibiginosente
5+dalawa=
Mga Komento (149)
  1. Nikolai.
    #1 Nikolai. mga panauhin Enero 6, 2019 15:57
    17
    Panahon na para kalimutan kung ano ang grounding at grounding. Ang mga bahay ngayon ay pinapagana ng isang wire. Sa madaling salita, ang bahagi lamang ang pumapasok sa bahay mula sa panel. At ang mga neutral na wire ay lumabas sa apartment papunta sa panel at nakabitin sa neutral na piraso, na "nakaupo" sa neutral na wire ng pangunahing cable, at iyon naman ay nakabitin sa grounding bolt. Lahat. Hindi na kailangang mag-isip ng kung ano pa man. Ginagawa ito upang maiwasan ang pagnanakaw ng elektrikal na enerhiya sa pamamagitan ng pagsasagawa ng grounding bus nang hiwalay sa pangunahing circuit.
    Ngunit kahit na ang trick na ito ay maaaring lampasan at sa pamamagitan ng pag-set up ng "iyong sariling" grounding bus, "ibitin ang lahat ng mga pangangailangan mula sa iyong mga mamimili dito. Ngunit kung paano gawin ito ay halos imposible. Ito ay kinakailangan upang ilagay ang lahat ng mga neutral na wire, ilagay ang mga bago, "sa iyo." malalaman mo.
    1. Evgen
      #2 Evgen mga panauhin Enero 6, 2019 19:51
      51
      "Panahon na para kalimutan kung ano ang saligan at saligan," ano ang sinabi mo?

      may saligan at may saligan, at sa wakas sa artikulong ito ay may nakasulat pang kalokohan na nagpapaliwanag ng isang bagay.
      Let me tell you briefly, ang zero ay palaging grounded, sa mga lumang bahay ito ay grounded sa isang substation at walang ground sa mga ganoong bahay, dahil ang "scoop" ay palaging naka-save sa lahat, sayang din ang pag-extend niya ng isang grounding wire sa pasukan sa lahat ng mga apartment, ngunit ngayon ang pinakasimpleng scheme ay ito ang zero ay grounded na sa switchgear sa pasukan at isang hiwalay na saligan ay iginuhit mula dito. At lahat ay dapat lumipat sa sistemang ito matagal na ang nakalipas!!! lang, gaya ng dati, hindi pinapayagan ng fucking economy ang lahat ng tao na normal na gumamit ng mga imported na gamit sa bahay, dahil kailangan nila!! kailangan ng lupa!! , at kalahati tayo sa Unyong Sobyet, ngunit tinatamasa natin ang mga pakinabang ng sibilisasyong Kanluranin.
      1. gogol
        #3 gogol mga panauhin Enero 7, 2019 14:50
        31
        Mahal! Tinamasa natin ang mga pakinabang ng sibilisasyon. hanggang sa kalagitnaan ng ika-19 na siglo. At ngayon tayo ay umaani ng mga bunga ng imoralidad at ganap na pagkasira ng sangkatauhan
        1. Yuri
          #4 Yuri mga panauhin Hulyo 7, 2023 12:57
          1
          At pagkatapos ay nagkaroon ng digmaang nuklear? ngumiti
      2. Boris
        #5 Boris mga panauhin Enero 9, 2019 10:55
        17
        Kailan tayo nagkaroon ng RCD? Simula noon, ang pangangailangan para sa isang ikatlong kawad ay lumitaw. Ito ang 90s. Ang kawalan ng isang 3rd wire ay hindi isang "soviet" na pag-save, ito ay isang theoretically hindi katanggap-tanggap na basura ng non-ferrous metal. Para sa anong mga layunin ay kailangan ang 3rd wire? Sa palagay mo ba ay may matatag na pinagbabatayan na neutral saanman sa mundo? At kung linear 220, ngunit sa isang tatsulok? Sa Estados Unidos, sa pangkalahatan, sa sektor ng sambahayan, ang pagkain ay nagmula sa tatak na "baboy", at matagal na. Maaari mong subukang magtrabaho sa mga gamit sa bahay na ginagamit sa Japan o USA, lalo na kung ang mga ito ay pinapagana mula sa gitnang punto ng parehong "baboy".
      3. RRR
        #6 RRR mga panauhin Enero 9, 2019 13:59
        12
        Sumulat ka ng walang kapararakan nang hindi nauunawaan ang esensya ng isyu. Huwag linlangin ang mga tao
      4. Buwaya
        #7 Buwaya mga panauhin Enero 13, 2019 03:32
        43
        Ang dustpan ay isang mahusay na tool para sa paglilinis ng basura. Sa kasamaang palad, hindi ko maisip kung anong uri ng dustpan ang kailangan mong alisin ang basura sa iyong ulo.
    2. manolis
      #8 manolis mga panauhin Enero 6, 2019 20:49
      2
      Kunin ang plus mula sa kalasag at huwag dalhin ito sa bahay ngunit mina na may ze
      1. Panauhin si Vlad
        #9 Panauhin si Vlad mga panauhin Enero 9, 2019 01:28
        24
        Isa pang "craftsman" na ang bahay ay pinapagana ng pare-pareho ang boltahe. Plus at minus sa DC circuits. Ang bahay ay may alternating current. Zero at Phase.
        1. SlOPS
          #10 SlOPS mga panauhin Enero 14, 2019 18:53
          6
          Ang bahay ay may alternating current, 3 phase na may displacement sa isang anggulo na 120 degrees (kabuuang 380 volts) at sa gitna ay may zero, na mahalagang daloy ng bus. Ang pagkakaiba sa pagitan ng bus na ito at alinman sa mga phase ay nagbibigay ng 220 (230) volts.
      2. Vladimir
        #11 Vladimir mga panauhin Enero 15, 2019 11:09
        1
        Aba, ikaw....ay, ang siksik!
      3. vano55
        #12 vano55 mga panauhin Marso 1, 2019 20:35
        3
        Saan mo nakita ang (+), sa AC?
    3. Mitya
      #13 Mitya mga panauhin Enero 10, 2019 15:39
      15
      Walang pakialam ang PUE sa pananalapi - hindi ito ang kanyang layunin, ngunit ang kanyang kaligtasan. Isang halimbawa lamang: Kung masira ang 0, pagkatapos ay kapag ang lupa ay short-circuited, ang katawan (halimbawa, isang refrigerator) ay nasa ilalim ng boltahe na hindi hihigit o mas mababa sa 220V!!!
      1. Andronus
        #14 Andronus mga panauhin Enero 13, 2019 20:10
        1
        Ang boltahe ay ang potensyal na pagkakaiba sa mga dulo ng konduktor, at dahil sa paglaban ng consumer (refrigerator), ang pagkakaiba ay nabawasan at ang output sa pabahay ay hindi hihigit sa 100 volts.
        1. Panauhing Alexander
          #15 Panauhing Alexander mga panauhin Enero 23, 2019 00:27
          8
          Upang itapon ang mga skate, sapat na ang 100 V
      2. isa
        #16 isa mga panauhin Enero 21, 2019 15:00
        7
        Buddy, para maging energized ang katawan ng refrigerator, kailangan mo munang isagawa ang boltahe na ito sa katawan o masira ang pagkakabukod at ikonekta ang compressor motor sa isang matalinong paraan na ang pagkasira ay napupunta sa katawan..
      3. marka
        #17 marka mga panauhin Marso 7, 2019 23:12
        0
        Ito ay tiyak sa PUE na nakasaad na ang katawan ng refrigerator (isang de-koryenteng aparato na may double insulation) ay hindi nangangailangan ng saligan.
    4. Panauhin si Mikhail
      #18 Panauhin si Mikhail mga panauhin Enero 12, 2019 17:50
      7
      upang magnakaw gaya ng iyong iminumungkahi, kailangan mong buksan ang seal sa metro at palitan ang 0 at phase, at ito ay madaling matukoy dahil ang metro ay tatayo, kung magpasya kang ilipat ang phase at paikutin ang metro sa tapat na direksyon, pagkatapos ito ay epektibo lamang sa purong mekanika. mga electronic system na alinman sa mga optocoupler o hall sensor sa direksyon ng pag-ikot ng drum sa pangkalahatan
    5. Ruslan
      #19 Ruslan mga panauhin Enero 26, 2019 11:39
      4
      Nikolay, malinaw na hindi ka eksperto sa industriya ng kuryente, kaya pakiusap, huwag gumawa ng isang gag at huwag linlangin ang mga ordinaryong tao!
    6. Panauhing Alexey
      #20 Panauhing Alexey mga panauhin Marso 2, 2019 23:31
      4
      Kung wala kang alam tungkol sa electrical engineering, huwag kang magsulat ng anuman, dahil sa iyong kalokohan ay inilalantad mo ang mga tao sa mortal na panganib. Dapat ay ganito ang nakasulat - "ang yugto lamang ang pumapasok sa bahay mula sa panel"!
      Ang mga sumunod ay puro kalokohan lang. Sa isang gusali ng apartment, tatlong phase conductor ang inilalagay sa riser, isang neutral, isang grounding. Sa ISU (input distribution device), ang neutral at grounding ay konektado sa iba't ibang mga bus, kung saan inilalagay ang isang jumper (!), Dahil ang zero sa input ay dapat na muling i-ground, na ginagawa sa pamamagitan ng pagkonekta sa lokal na grounding loop ng gusali hanggang sa grounding bus. Para sa mga pribadong bahay ang prinsipyo ay pareho: ang zero sa input ay dapat na muling pinagbabatayan, i.e. konektado sa lokal (para sa isang naibigay na bahay) grounding circuit, simula sa puntong ito ang neutral na gumagana at proteksiyon na mga conductor ay dapat na mahigpit na ihiwalay sa lahat ng mga seksyon ng circuit.
    7. Evgeny Pavlov
      #21 Evgeny Pavlov mga panauhin Setyembre 15, 2020 16:07
      4
      Naiintindihan ko na bilang isang electrician nagtrabaho ka sa mga single-phase na appliances, ang iyong antas ay limitado sa pag-install ng mga electrical appliances sa mga apartment. Kung kukuha ka ng isang three-phase network at isang high-power load na may mga alon ng pagkakasunud-sunod na higit sa 100 A, kung gayon tiyak na kakailanganin mo ang isang matapat na lupa. Kinakailangan din ito kapag kailangan mong magkaroon ng totoong O para sa mga power supply ng mga sensitibong device. Ang isang neutral, na maaaring gawin sa anumang paraan at sa isang malamya na paraan at kung saan maaaring may potensyal, ay hindi angkop para dito, lalo na dahil sa daan ay maaaring mayroong lahat ng uri ng mga koneksyon (terminal, twists, atbp.) na maaaring hindi inaasahang lumikha ng mga problema at magkaroon ng mataas na pagtutol.Ito ay tiyak na alisin ang mga sorpresa, upang pumasa sa isang malaking kasalukuyang, upang matiyak ang kumpletong zero at garantisadong mababang pagtutol, pati na rin ang kawalan ng isang malaking bilang ng mga intermediate na mga punto ng koneksyon, na ang lupa ay ginawa. At ito ay napakahalaga sa kritikal (tumpak, makapangyarihan, atbp.) na kagamitan. Upang ikonekta ang isang bombilya, magagawa mo nang walang ground, ngunit para sa isang three-phase power source na may tumpak na kontrol sa hugis/dalas/phase/amplitude ng signal hindi mo magagawa nang walang ground.
  2. Egor
    #22 Egor mga panauhin Enero 6, 2019 18:28
    79
    Sinusubukan ng may-akda na ibunyag ang isang paksa na wala siyang ideya. Tinutukoy niya ang PUE, ngunit siya, tila, ay hindi tumingin sa kanila. Walang ideya kung ano ang pagkakaiba sa pagitan ng saligan at saligan. Saan ginagamit ang saligan at saan ginagamit ang saligan? Sa pangkalahatan, ang may-akda ay may gulo sa kanyang ulo, kumuha siya ng isang paksa kung saan hindi siya may kakayahan.
    1. YURICH
      #23 YURICH mga panauhin 8 Enero 2019 21:49
      11
      5+. Ako ay lubos na sumasang-ayon.
    2. Semyon
      #24 Semyon mga panauhin Enero 9, 2019 10:05
      9
      Ako ay lubos na sumasang-ayon. Hindi naintindihan ng may-akda ng artikulo ang paksa. Sa pangkalahatan, ang mga ganitong bagay, lalo na ang mga may kaugnayan sa mga elektrisidad, ay dapat isulat ng mga taong may teknikal na edukasyon.
      1. Panauhing Alexander
        #25 Panauhing Alexander mga panauhin Enero 9, 2019 19:44
        9
        Kahit na ang pagkakaroon ng mas mataas na edukasyon sa iyong espesyalidad ay hindi rin palaging nagbibigay sa iyo ng karapatang ipahayag ang iyong opinyon. Sa aming negosyo mayroong isang pinuno ng departamento ng kuryente na labis na ipinagmamalaki na siya ay nakibahagi sa pagtatayo (hindi sa pagtatayo, ngunit tila sa pag-commissioning) ng ilang uri ng nuclear power plant sa Iran. Kaya, hindi niya narinig na mayroong isang konsepto ng "touch boltahe", ngunit ang konsepto na ito ay naroroon alinman sa PTB o sa Mga Panuntunan sa Pag-install ng Elektrisidad sa tabi ng konsepto ng "step boltahe". At ito ay nagtrabaho ng maayos. At ang aking asawa, isang nagtapos sa Moscow Higher Technical University na pinangalanan.Bauman, qualified bilang isang electrical engineer, nang isulat ko ang aking diploma, nakalkula ko ang isang bagay tulad ng resistensya ng isang grounding device. Ngunit halos hindi niya maipaliwanag ito pagkatapos ng ilang taon, ngunit tumaas siya sa posisyon ng nangungunang inhinyero sa isang instituto ng pananaliksik. Kaya hindi mo kailangang malaman ang maraming bagay. Kailangan mo lang gawin ito ayon sa proyekto, at dapat alam ng mga taga-disenyo ang mga patakaran at dapat sundin ang mga ito.
        1. Ruslan
          #26 Ruslan mga panauhin Enero 26, 2019 11:47
          3
          Ang isang mataas na posisyon ay hindi palaging isang tagapagpahiwatig ng kaalaman at katalinuhan - salamat sa pagkumpirma nito gamit ang halimbawa ng iyong amo at ng iyong sariling asawa!
  3. Pavel Petrovich
    #27 Pavel Petrovich mga panauhin Enero 6, 2019 18:32
    40
    Guys. At ang sumulat ng artikulong ito at maraming komentarista ay walang ideya kung ano ang kanilang isinusulat. Kailangan mo munang maging sertipikado para sa hindi bababa sa pangkat III na kaligtasan ng kuryente, pagkatapos ay magsulat ng isang bagay. Walang ibang konsepto sa electrical engineering at kaligtasan ng kuryente maliban sa nakasulat sa mga patakaran!!!
  4. sanek
    #28 sanek mga panauhin Enero 6, 2019 18:44
    5
    ang lahat ng ito ay cool lang, siyempre, ang kaligtasan ay isang malaking bagay, ngunit huwag isipin na ang aming mga lolo ay mas bobo kaysa sa amin, kahit na ngayon sa karamihan sa mga pribadong bahay ay walang tunay na zero; ito ay konektado sa mga zero sa unang suporta ; pumapasok ito sa bahay sa pamamagitan ng dalawang wire; anong uri ng saligan ito? mga magagandang salita lamang tungkol sa kung paano ito dapat maging tulad ng lahat sa ating bansa
  5. Gregory
    #29 Gregory mga panauhin Enero 6, 2019 18:45
    2
    Hindi ko maintindihan ang isang bagay, ang kasalukuyang ay alternating, iyon ay, zero at phase ay dapat na mga alternatibong lugar. Iyon ay, kung ang kasalukuyang ay talagang dumadaloy, pagkatapos ay sa isang direksyon, pagkatapos ay sa isa pa. At ang zero ay hindi zero sa lahat ng 1/25 sec. Ano bang mali sa pagkakaintindi ko?
    1. Panauhing Alexey
      #30 Panauhing Alexey mga panauhin Enero 6, 2019 21:20
      11
      Hindi mo naiintindihan ng mali. Walang nagbabago ng lugar doon. Ang zero ay zero, at ang antas ng boltahe sa pangalawang kawad (phase) ay nagbabago kaugnay sa zero. Minsan mas marami sa kanya, minsan mas kaunti.Well, ito ay na simple.
      1. Den Kol
        #31 Den Kol mga panauhin Enero 8, 2019 00:39
        0
        Hindi maintindihan ang anumang bagay.
        1. Panauhing Vladimir
          #32 Panauhing Vladimir mga panauhin Enero 15, 2019 11:16
          4
          Well, halimbawa, isang baso, isinasaalang-alang namin ang ibaba ay zero, ang itaas na hiwa ay max boltahe, hindi pa rin ako makatawa ... ang pagtawanan sa iyong mga hangal na tanong ay isang maka-Diyos na bagay
      2. Panauhin si Vlad
        #33 Panauhin si Vlad mga panauhin Enero 9, 2019 01:35
        2
        Anong antas ng boltahe ang nagbabago? Kumuha ng voltmeter at sukatin. Sa pagitan ng zero at phase 220 volts, sa pagitan ng anumang dalawang phase 380 volts. Huwag magsalita ng kalokohan.
        1. Panauhing Vladimir
          #34 Panauhing Vladimir mga panauhin Enero 9, 2019 14:02
          3
          YYYY. Ang halaga ng amplitude ay nawawala habang nagbabago ito. At hindi ito 220 o 380 V. Ngunit ito ay gumagana, oo, tulad ng sinabi ko, ito ay halos ganoon.
        2. Panauhing Alexander
          #35 Panauhing Alexander mga panauhin Enero 13, 2019 20:08
          3
          Paano kung kumuha ka ng oscilloscope sa halip na isang voltmeter?
        3. Andronus
          #36 Andronus mga panauhin Enero 13, 2019 20:15
          1
          Oo, hindi ang boltahe ang nagbabago, ngunit ang potensyal
    2. Panauhin si Vlad
      #37 Panauhin si Vlad mga panauhin Enero 9, 2019 01:33
      10
      Sa alternating current))) hindi ang phase at zero na nagbabago ng mga lugar, ngunit ang phase ay sumusunod sa isang sinusoid na may dalas ng oscillation na 50 beses bawat segundo. Ano ang dalas ng kasalukuyang naririnig? Ipinahiwatig sa Hertz. Sa aming network, mayroon kaming dalas na 50 Hz at boltahe na 220 Volts; sa USA at Europa, dalas ng 60 Hz at boltahe na 127 Volts.
      1. Nikolay Polozok
        #38 Nikolay Polozok mga panauhin Enero 9, 2019 09:19
        2
        Sa USA, ang mga socket ay 110V 60 Hz, at sa Europa ang mga ito ay 230V 60 Hz.
      2. Andrey
        #39 Andrey mga panauhin Enero 9, 2019 22:32
        2
        TUNGKOL SA! Ito ay isang matinong komento, hindi blah blah, sa isang lugar na malapit sa totoo)
    3. Panauhing si Sergey
      #40 Panauhing si Sergey mga panauhin Enero 14, 2019 00:10
      2
      Kung mayroon lamang dalawang mga wire, pagkatapos ay naiintindihan mo nang tama, pabalik-balik bawat segundo ng 50 beses, at walang direksyon, ang mga wire ay pantay. Ngunit sa katotohanan mayroong isang ikatlong konduktor - ang lupa, (na rin, o ang static na kapasidad ng katawan) at may kaugnayan dito, ang zero ay palaging zero, at ang phase ay alternating boltahe.
  6. Panauhing si Sergey
    #41 Panauhing si Sergey mga panauhin Enero 6, 2019 18:49
    3
    Sa paglipat ng mga power supply, lalo na, sa mga computer, kapag gumagamit ng mga Euro socket, ang paghahati ng boltahe ay isinasagawa ng mga capacitor, ang gitnang punto nito ay konektado sa lupa, at ang 220 ay ibinibigay sa mga capacitor mismo sa pamamagitan ng isang tulay. Tama ba ito kung sa isang kalahati ng divider ang mga boltahe ay ibinahagi sa pagitan ng Zero at Earth, na sa prinsipyo ay katumbas ng 0 at kapag ang mga phase ay hindi balanse ay umabot sa ilang volts. at sa kabilang balikat - lahat ng iba pa ay mula sa 314V?
    1. Panauhin si Vlad
      #42 Panauhin si Vlad mga panauhin Enero 9, 2019 01:38
      12
      Ang kapasitor ay HINDI nagbahagi ng anumang boltahe. Saan mo nakukuha ang lahat ng ito? Ang mga capacitor ay idinisenyo upang pakinisin ang ripple sa power supply.
      1. RRR
        #43 RRR mga panauhin Enero 9, 2019 14:01
        8
        At siyempre hindi mo pa naririnig ang tungkol sa isang capacitive voltage divider
      2. Andrey
        #44 Andrey mga panauhin Enero 9, 2019 22:35
        0
        Tumpak at tamang sagot) Sa aking palagay, ang kaibigang iyon ay "medyo nalilito" tungkol sa mga suplay ng kuryente.
  7. Ivan Gennadievich Gordienko
    #45 Ivan Gennadievich Gordienko mga panauhin Enero 6, 2019 19:04
    12
    Hmm, nagtipon na ang mga electrician! Pag-aralan ang PUE at maingat na pag-aralan kung bakit kailangan ang protective grounding! Panahon na upang ilibing ang pamamaraan ng TN-S matagal na ang nakalipas
    1. Panauhin si Vlad
      #46 Panauhin si Vlad mga panauhin Enero 9, 2019 01:39
      3
      Matagal nang ginagamit ang TN-S-C
    2. Panauhing Victor
      #47 Panauhing Victor mga panauhin Enero 9, 2019 06:33
      7
      Mahal, wala ka bang nalilito, TN-S? Baka TN-C?
  8. Panauhing si Sergey
    #48 Panauhing si Sergey mga panauhin Enero 6, 2019 19:14
    3
    sa paghusga sa iyong diagram, ano ang pumipigil sa iyo mula sa pagkuha ng lupa sa harap ng ouzo o ang panimulang kontak sa ouzo, dumaloy ang isa?)))) alinman ako ay isang tanga o ang skis ay hindi pumunta sa aspalto
    1. Panauhin Alex
      #49 Panauhin Alex mga panauhin Enero 11, 2019 14:09
      18
      Dahil sa aking kawalan ng karanasan (nagsisimula pa lang akong magtrabaho bilang isang electrician), ginawa ko iyon noong 2004. At muntik na niyang masunog ang sarili niyang apartment. Ang larawang ito ay nasa harapan ko pa rin, bagaman maraming taon na ang lumipas...
      Nakatira kami noon sa isang lumang gusali, na itinayo noong 30s (isang kahoy na bahay, nakaplaster sa loob). At nagkaroon kami ng karaniwang mga traffic jam (o sa halip, isa sa bawat "phase"). Sa oras na iyon, nagtatrabaho na ako bilang isang electrician sa loob ng isang taon at kalahati, naisip ko na alam ko at magagawa ko ang lahat, "I'm a genius" at lahat ng iyon. Nagpasya akong mag-install ng "European sockets" sa kusina, at sa parehong oras ay palitan ang mga plug para sa mga awtomatikong makina, at mag-install ng RCD (dahil kasabay ng pagpapalit ng mga kable sa kusina, nilagyan namin ng shower na may agarang tubig. pampainit (para sa mga hindi nakakaalam, sa mga lumang bahay na iyon ay may mga katulad na "mga pagpapala ng sibilisasyon" na hindi kailanman umiral, "natapos nila ang lahat" sa kanilang sarili)). Buweno, nag-install ako ng RCD, mga awtomatikong makina, hinati ang mga linya sa kusina at sa mga silid... Inilagay ko ang grounding conductor mula sa "Euro sockets" at ang instant heater ng tubig sa input ng RCD, sa ilalim ng isang terminal na may ang neutral na kawad mula sa metro. At "para sa pagiging maaasahan" sa ilalim ng parehong terminal na inilagay ko (sumpain, ngayon ay nakakatawa sa akin ang aking isinusulat at mula sa katotohanan na ako ay "nabakuran" noon) isang pinaikot na pares ng mga wire na 1.5 "mga parisukat" at ikinonekta ito sa ang kabilang dulo ay may... isang heating battery sa kusina, at nakakabit pa ng shower tray. Sinuri ko ang pag-andar ng RCD gamit ang isang "test lamp" (sapat na ang leakage current ng lamp), tungkol sa baterya, sump at "phase", gumana nang tama ang RCD, "lahat ay masaya, lahat ay "tumawa" ... Eksakto hanggang sa sandaling "ang kulog ay tumama": sa aming lugar ng lungsod ay isang marahas pagtatayo, lahat ng mga lumang bahay ay giniba (kasama na ang sa akin pagkaraan ng ilang oras), ang lugar ay nagsimulang itayo muli, mga bagong matataas na gusali, lahat. At isang Sabado ng gabi, naputol ng mga nagtayo ang kable na nagpapagana sa aming bahay mula sa substation ng transformer. Ang kanilang kapatas ay tumakbo kasama ang isang pangkat ng mga masisipag na manggagawa, tiniyak nila sa lahat na ngayon ang pansamantalang lugar ng pagtatayo para sa bahay ay abandunahin, at sa mga karaniwang araw, kasama ang mga manggagawa sa network, ibabalik nila ang lahat.Inalis namin ang nasirang cable mula sa input cabinet ng aming bahay, ikinonekta ang sarili namin, pinaandar ito mula sa construction site... Ngunit, tila, ang cross-section ng aming makeshift shed ay napili sa maling paraan. Bagama't luma na ang bahay, may 8 apartment, lahat ay may modernong kagamitan, disente ang kargada... Naninigarilyo kami sa kusina nang mga sandaling iyon. Unang bumukas ang ilaw. Sa loob ng tatlong segundo. Pagkatapos ay nagkaroon ng panandaliang paghupa na halos hindi na nasusunog ang mga lampara. Pagkatapos nito, kumikislap sila nang napakaliwanag sa loob ng ilang segundo at lumabas, at isang kakila-kilabot na kalabog ang narinig mula sa aming koridor. Tumalon kami at nakita kung paano nagliliyab ang aming counter sa isang bukas na apoy, ngunit hindi ito masyadong masama! At sa itaas ng counter ay may isang mezzanine (kahoy), sa paligid ay may tuyong lumang wallpaper, sa tabi ng kanan ay may bagong pinturang pambalot ng pintuan sa harap... At lahat ng ito ay nagdila na ng apoy, at mayroong maraming usok sa buong apartment. Literal na in a matter of seconds... Kung wala kami sa bahay ng mga sandaling iyon, ang buong bahay ay nakatanggap ng amba, hindi lang kami. Pinuno nila ang lahat ng tubig mula sa takure at mga tabo, tumakbo palabas sa kalye, sumigaw sa mga tagapagtayo na huwag paandarin ang anuman. Gulat na gulat ang lahat, ano ba...!?.. Tumakbo ang foreman... Pina-ventilate namin ang apartment mula sa usok, uwi na tayo... Yung wire ko na napunta sa heating radiator at shower tray na may natunaw lang ang lupa sa buong haba nito ... Binuksan ko ang mausok na plastic box kung saan nakatayo ang RCD na may mga machine gun, nasunog ang lahat, ngunit tila buhay. Itinapon ko ang lahat ng "earth" conductor mula sa pasukan ng RCD sa ilalim ng pangangasiwa ng isang foreman na may hinala na kami ay nagnanakaw ng kuryente (bagaman hindi ito ang kaso, dahil ito ay "ala potensyal na pagkakapantay-pantay na ginawa sa pamamagitan ng ..." )... Kinaladkad ng mga tagabuo ang cable gamit ang mga conductor ng mas malaking cross-section at pinaandar ang bahay, nang walang insidente. Nang lumipas ang pagkabigla, dumating ang pagkaunawa sa pagkakamali.Ang trick ay nakalimutan ng maraming tao (kabilang ako sa sandaling iyon) na sa ating bansa ang sektor ng tirahan (at hindi lamang) ay pinapagana ng tatlong yugto gamit ang isang neutral na konduktor. At kung ang pag-load sa mga phase ay hindi pare-pareho (at sa sektor ng tirahan ito ay palaging nangyayari), pagkatapos ay ang kasalukuyang ay nagsisimulang dumaloy sa neutral na kawad at ang boltahe ay tumalon (ipinapaliwanag ko ito sa isang simpleng paraan) - sa overloaded phase ang boltahe sags, sa underloaded phase, sa laban, ito jumps (nagaganap phase imbalance). At kung ang neutral na konduktor ay may mahinang pakikipag-ugnay sa neutral, o isang mahinang cross-section, pagkatapos ay sa ilalim ng isang mahusay na pag-load ay nasusunog ito... na sa huli ay nangyari: una (ayon sa mga tagabuo) ang kanilang zero ay nasunog, at pagkatapos ilang segundo ay sumabog ito sa akin sa apartment, dahil para sa lahat ng walong apartment, kasama ang minahan, ang neutral wire ay ang aking "manipis" na wire, na konektado sa heating battery at konektado sa RCD input... Samakatuwid, mga kasama, matuto sa pagkakamali ng ibang tao. Maaari silang maging (ipinagbabawal ng Diyos!) nakamamatay...
      Ngayon ay matagal na kaming nakatira sa isang bagong gusali; nang lumipat kami, muling binago ko ang pagsasaayos ng munisipyo ng apartment, kasama ang mga elektrisidad, at nag-install ng isang boltahe relay (UVR) sa panel ng apartment, na nakatipid na. sa amin mula sa mga surge nang higit sa isang beses. Maraming tao ang nagulat - bakit kailangan mo ng UZM sa isang bagong gusali, dahil ang lahat ng mga kable ay moderno at bago? Error na naman! Oo, lahat ay bago para sa akin. At ang bahay ay konektado sa isang TP, na itinayo noong 80s. At ang buong sistema ng supply ng enerhiya ay dapat palaging isaalang-alang sa kabuuan nito, "mula simula hanggang matapos," bilang isang solong kabuuan. At kung ang ilang lugar ng "solong kabuuan" na ito ay "makitid", kung gayon mas mahusay na i-play ito nang ligtas upang sa paglaon ay hindi ito labis na masakit, lalo na dahil, tulad ng isinulat ko sa itaas, ang UZM ay nagtrabaho nang higit sa isang beses.At sa isang kalapit na bagong gusali, kapag nagsasagawa ng welding work sa isa sa mga apartment, ang zero sa isa sa mga risers ay nasunog (hindi ko alam ang eksaktong mga detalye) at ang aming kumpanya ng pamamahala ay nakatanggap ng maraming demanda mula sa mga may-ari. ng mga apartment na may nasunog na kagamitan...
      1. isa
        #50 isa mga panauhin Enero 21, 2019 15:05
        3
        para ma-skew ang mga phase na ginawa ng generator ng power plant, kailangan mong i-drop ang load sa region na 10% ng nabuong power... anong klaseng equipment meron ka sa bahay mo, hyper mine farm o isang bagay?
      2. bisita
        #51 bisita mga panauhin Enero 25, 2019 15:40
        5
        Natapos kong basahin, hindi ako tinatamad. Sina Leo Tolstoy at Fyodor Mikhailovich Dostoevsky ay nagpapahinga sa gilid
      3. Valdemar
        #52 Valdemar mga panauhin Abril 22, 2023 13:22
        0
        Nasunog ka dahil pinaghalo ng mga “electricians” ang F at 0 input, sa madaling salita, dumaan ang phase sa wires para sa 0, kung saan hindi nila na-install ang mga makina at na-neutralize ang mga wire na may mga baterya at lahat ng uri ng metal risers (isang napakalaking pagkakamali). At lahat ng mga wire na ito ay nasunog lang, ang mga phase-grounding-0 karat.
  9. Panauhing Vladimir
    #53 Panauhing Vladimir mga panauhin Enero 6, 2019 19:41
    14
    Mas mainam na isulat, kung kaya matalino, kung paano makilala ang neutral wire mula sa ground wire sa isang three-core cable, kung saan ang lahat ng mga core ay may parehong kulay ng pagkakabukod. Ang mga ito ay inilatag noong unang bahagi ng 80s sa mga gusali ng apartment para sa electric mga kalan
    1. Panauhing si Sergey
      #54 Panauhing si Sergey mga panauhin Enero 14, 2019 00:16
      3
      Kailangan nating hanapin kung saan nakakabit ang pangalawang buntot. O putulin ang kuryente sa bahay - ang saligan ay hindi nasira ng switch, kaya sa zero magkakaroon ng isang maliit na halaga ng pagkagambala, ngunit sa antas ng lupa ay wala.
  10. Vaik
    #55 Vaik mga panauhin Enero 6, 2019 19:47
    6
    0.4 kV NETWORK na may solidong pinagbabatayan na neutral. Walang pagkakaiba, lupa, zero. Huwag linlangin ang mga tao
    1. Panauhin si Vlad
      #56 Panauhin si Vlad mga panauhin Enero 9, 2019 01:43
      6
      May pagkakaiba.Ang neutral lang ba ay solidly grounded? Saan nagsasama ang zero at ground? Sa substation o sa input switchboard ng ASU, at dahil ito ay nakasulat nang tama sa parehong PUE, Kabanata 7, ang muling pagsasama-sama ng zero working at zero protective conductors kasama ang pamamahagi ng enerhiya ay mahigpit na BAWAL!!!

Pabalat ng pasaporte | Gawin mo mag-isa

Postcard "Barney Bear" | Gawin mo mag-isa

Pag-aalis ng condensation sa mga ilaw ng kotse

Paano mabilis na mag-marinate ng mackerel sa isang mabangong pag-atsara gamit ang iyong sariling mga kamay

«Gawin ito sa iyong sarili - gamit ang iyong sariling mga kamay» - isang site ng mga kagiliw-giliw na produktong gawa sa bahay na gawa sa mga scrap na materyales at mga item sa bahay. Mga step-by-step na master class na may mga larawan at paglalarawan, teknolohiya, life hacks - lahat ng kailangan ng isang tunay na master o isang craftsman lang para sa pananahi. Mga likha ng anumang kumplikado, isang malaking seleksyon ng mga direksyon at ideya para sa pagkamalikhain.

Inirerekomenda namin ang pagbabasa

Mga error code sa washing machine